Huwebes, Nobyembre 20, 2008

ang nawawalang libog sa pagsusulat

nangungulila na ang kamay ko sa pagsusulat.  Masyadong maraming oras ang inilalaan ko sa trabaho at sa aking anak kaya wala nang panahong makapagsulat.  Kahapon, sinubukan kong muling sumulat.  Walang nailuwal ang isip ko ni isang letra...nawala na yata ang libog ko sa sining ko.  Baka nagtampo.  Sabi ng ilang kaibigan, sa dami raw ng mga lugar na napuntahan ko, marami akong maaring maisulat.  Tama sila, pero sa tuwing sisimulan kong humarap sa computer o kahit sa isang pirasong papel hawak ang ballpen, wala kahit tuldok akong maisulat.  Naiintimidate ako sa liwanag ng monitor ng computer at sa malawak na espasyo ng kakarampot na papel.  Nasaan na ang libog kong magsulat? Nangungulila ako sa hirayang dati'y naglalaro sa isip ko.  Sa mga inimbento kong tauhan na kaulayaw ko sa matinding pagkainip.  Marahil, lahat ng ito'y nagbago na ng dimensyon.  Nais kong makatagpo at muling makaniig ang aking sining.  At sa muli naming pagniniig, pinapangako kong hinding-hindi ko na ito pakakawalan...   

1 komento:

aytako ayon kay ...

andyan lng yan. hehe. bsta pag my naicp ka isulat mo kagad. just my two cents.:)