Martes, Agosto 18, 2009

Ang Manunulat sa Likod ng Sandaang Damit at Iba Pang Maiikling Kuwento ni FANNY GARCIA-TALAMPAS, MA Thesis (annotated bibliography)

Nagpakilala sa pag-aaral na ito ang manunulat na humabi ng sandaang karanasan at higit pa sa mga kuwentong naitala hindi lamang sa kanyang sariling libro kundi sa maraming antolohiyang kinabilangan ng kanyang mga akda. Matutuklasang ang karamihan sa kanyang kuwento ay halaw sa kanyang totoong karanasan at karanasan din ng ibang malalapit sa kanya. Muli niyang binalikan ang lahat ng alaala na kakambal ng bawat kuwento, bawat tauhang nalikha, ugnayang naputol at mga alaalang nanatiling buhay. Bukod pa sa malayang haraya at malikhaing pagpapadaloy ng kuwento, mahalagang elemento ang kanyang mayamang karanasang pulitikal sa pagpapalalim at pagbibigay ng animo’y mahika sa kanyang mga akda. Tila nakikidanas ang mga mambabasa sa bawat karanasang kanyang inilalarawan.

Itinuturing ng awtor na isang kolektibong proseso ang pagkatha. Sa ganitong premis, tinitingnan niyang hindi lamang siya ang humubog sa bawat babaeng tauhang kanyang napalutang at nabigyan ng boses. Naniniwala siyang ang karanasan ng isa ay ang karanasan ng buong lipunan, lahat ay magkakawing at magkakaugnay. Nostalgic ang unang bahagi ng pag-aaral dahil binalikan niyang muli ang mga mahahalagang panahon at karanasan na nagtulak sa kanya upang magpatuloy sa napiling larangan -- ang trahedya ng pagkamatay ng kanyang ama na siyang naging malaking impluwensya niya at ang makulay niyang buhay-kolehiyo. Bagaman napapaligiran ng mga kapwa manunulat na lalaki, hindi siya nagpadaig at nagpaiwan sa pagpapayaman ng kanyang sining. Karamihan sa mga kuwento niya’y isinulat niya noong siya’y dalaga pa lamang at nagawaran ng iba’t ibang pagkilala. Tinalakay sa kanyang mga kuwento ang isyu ng moralidad, kahirapan, opresyon sa kababaihan, at mga karanasang kultural at pulitikal.

Sa huli, mapapahalagahan ang mga kuwento ni Fanny Garcia-Talampas bilang isang mahalagang ambag sa panitikan dahil sumasalamin ito sa dekadenteng kulturang namayani noong panahon ng kanyang pagkatha hanggang sa kasalukuyan.

Walang komento: