Martes, Agosto 18, 2009

Ang Pagbukas Sa Pinid na Pinto: Ang Pagiging Babae sa mga Piling Maikling Kuwento ni Rosario de Guzman-Lingat (annotated bibliography)

Gamit ang Istrukturalista/Post-istrukturalistang lente, nilandas ng pag-aaral na ito ang mga katangian ng mga babaeng tauhan sa ilang piling maiikling kuwentong isinulat ni Rosario de Guzman-Lingat sa pagitan ng transisyong pulitikal sa bansa (1965-1979). Ito rin ang panahon na monopolyado ng kalalakihan ang mundo ng panitikan. Higit na kinikilala ang kakayahan ng mga lalaking manunulat kumpara sa mga babaeng makata/manunulat. Sa simula’y tinalakay at dinalumat ang iba’t ibang depenisyon ng babae, kababaihan at ng pagkababae. Nagpalalim sa bawat kahulugan na ibinigay at inilatag ang mga dikotomiyang nakita sa bawat kuwento.

Muling binalikan ng pagsusuring ito ang historikal na balangkas na siyang pinagmulan ng sistemang patriyarkal. Masusing pinag-aralan ang mga metapora at paglalarawang ikinabit sa mga babaeng tauhan at kung paanong hinabi ang karakterisasyon ng mga babae sa bawat akda. Natuklasang ikinukubli ni Lingat ang mga potensyal o kalakasan ng babaeng tauhan sa ilang piling kuwento ngunit maituturing naman itong isang maingat na hakbang ng awtor tungo sa pagpapalalim ng personang babae lalo pa’t itinuturing itong malaking anomalya sa isang lipunang lalaki ang nagdodomina. Lumitaw din na ang ilang babae sa kuwento’y may lakas ng loob na sumalungat sa kumbensyong idinidikta ng patriyarka bagaman ang iba ay hindi pa rin lantad ang subersyon.

Sa ilang bahagi ng pag-aaral ay may isinagawang rebyu sa ilang akdang isinulat rin ng ibang sumibol na babaeng manunulat. Dito’y nagkaroon ng bagong pagbasa sa mga senyal at representasyon ng mga babaeng tauhan. Sa mga akdang ito makikitang unti-unting bumabaklas sa istiryutipo ang paglalarawan sa mga babae. At kasabay nito, inilalarawan naman ang mga lalaki bilang oportunista, mahihina, makasarili at walang paninindigan. Dahil dito, lalong tumitingkad ang kalakasan ng kababaihan laban sa patriyarka.

Sa kabuuan, tinangka ng pag-aaral na ito na buwagin ang androsentrikong kamalayan na umiiral sa paglikha ng imahen ng kababaihan sa panitikan.

Walang komento: