Sabado, Hulyo 12, 2008

anak ng...kalye!

Ni nanaybunso

Pinagmasdan ko ang iyong mukhang marusing
Himbing na himbing
Tila di mo iniinda ang hapdi ng sikat ng araw
Kinumutan ng lamig nang nagdaang gabi
Ang iyong hubad na katawan
Sa sulok ng Makati, sa tabi ng kanal
sa bangketang madumi at sa paligid ng mga taong pusakal
Iniluwal ng tulirong ina at pinalaki ng kalsada
Ang batang singrungis ng basura
Ang kalyeng ito ang nagsilbi mong tahanan
Saksi sa iyong pagluha at pagtahan
Sa anino ng mga matatayog na gusali
Ang iyong mga pangarap at pag-asa’y nagkukubli
Sa iyong paggising, sumisilay ang luha
sa iyong malamlam na mata
papalahaw sa hapdi ng sikmura
Hahanapin ang tuyot na suso ng iyong ina
Uhaw na uhaw sa mainit na pagkalinga
Natakot akong lusungin ang iyong damdamin
Umiiwas ako sa nakakapaso mong tingin
Nanunumbat, nananaghili
Di maapuhap ng iyong pang-unawa
ang kalagayan mong kaawa-awa
Dagling sumungaw ang luha
sa aking mga mata…
kinukurot ang aking konsensya
Sa muling pagkarga sa iyo ng iyong ina
Kakantahan ka nito ng oyayi ng pag-iisa
Kasabay ng paghithit ng yosi
At pagsinghot ng rugby
Matutulog kang muli na nakanganga
Iduduyan nito ang iyong gunita
At sa muling paggising
Muli kang papalahaw
Sa tindi ng gutom at uhaw
Kasabay ng aking pagbuntong hininga
Tanda ng kawalang pag-asa
Naisip ko, sana’y di ka na lang muling nagising…

2 komento:

nono ayon kay ...
Naalis ng may-ari ang komentong ito.
nono ayon kay ...

Sa wakas nahagilap rin kita. Akala ko kulang ng dot yung "www", yun pala, kasama ito sa pangalan ng blog mo.
Padayon, Pye, sa pagsusulat.